ชาวเมืองช้างร่วมกันขุดบ่อน้ำสูบบรรทุกรถเร่ขาย สร้างรายได้หน้าแล้ง

1175

ชาวเมืองพลิกวิกฤตสู้ภัยแล้ง ร่วมกันลงทุนขุดบ่อน้ำสูบบรรทุกรถ 6 ล้อ สวมบทเป็นพ่อค้าออกเร่ขายน้ำตามหมู่บ้าน สร้างรายได้ช่วงหน้าแล้ง ขณะชาวบ้านโอดไม่มีน้ำแม้แต่ปลูกผักขาดรายได้ ซ้ำต้องซื้อน้ำกิน เผยสุรินทร์ขาดแคลนน้ำผลิตประปา 11 อำเภอ 149 หมู่บ้าน ประกาศแล้งแล้ว 5 อำเภอ 184 หมู่บ้าน เดือดร้อน 6,341 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรเสียหาย 45,731 ไร่

วันนี้ (22 ม.ค.) นายณรงค์ รักร้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้ง จ.สุรินทร์ ว่า ขณะนี้ จ.สุรินทร์ มีอำเภอที่มีแหล่งน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาอยู่ในเกณฑ์น้อยจำนวน 11 อำเภอ 43 ตำบล 149 หมู่บ้าน ส่วนอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 18 แห่งของ จ.สุรินทร์ มีปริมาณน้ำมากว่าร้อยละ 50 จำนวน 11 อ่าง ต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 5 อ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว อ่างเก็บน้ำหนองกา อ.รัตนบุรี อ่างเก็บน้ำหนองกระทุ่ม อ.ชุมพลบุรี อ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ อ.บัวเชด และอ่างเก็บน้ำลุงปุง อ.ท่าตูม

ทั้งนี้ จ.สุรินทร์ได้ประกาศพื้นที่เกิดภาวะฝนแล้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สนม เขวาสินรินทร์ ศีขรภูมิ ศรีณรงค์ และ อ.เมืองสุรินทร์ รวม 22 ตำบล 184 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 6,341 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 45,731 ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นตามหมู่บ้านต่างๆ พบว่าชาวบ้านต่างต้องพึ่งพาตนเองเป็นหลัก โดยการซื้อน้ำจากพ่อค้าบรรทุกน้ำเร่ขายตามหมู่บ้าน เพื่อนำไปใช้อุปโภคและบริโภคตามครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ่อน้ำข้างทางใกล้ บ.โคกกรวด ต.บึง อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ พบมีพ่อค้าเร่ขายน้ำนำรถบรรทุกหกล้อจำนวน 2 คัน บรรทุกแท็งก์น้ำขนาดใหญ่มาจอดรอสูบน้ำจากบ่อน้ำ ซึ่งเป็นบ่อที่พ่อค้าเร่ขายน้ำลงทุนขุดกันเองเพื่อสูบน้ำไปขายร่วมกัน ราคาแท็งก์น้ำละ 120-150 บาท และขึ้นอยู่ตามระยะทางด้วย ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนได้นำขวดน้ำมาบรรจุน้ำไปใช้ดื่มภายในครอบครัวด้วย

นายประสงค์ สงวนชื่ออายุ 64 ปี 98 ม.4 ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนสูบน้ำบรรทุกรถไปเร่ขายในหลายตำบล เช่น ต.แกใหญ่ ต.นาดี ต.แสลงพันธ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ และ ต.แร่ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ เพราะชาวบ้านไม่มีน้ำใช้จึงต้องซื้อ และตนเร่ขายตามที่ชาวบ้านสั่งซื้อในราคาแท็งก์ละ 120-150 บาท แล้วแต่ระยะทางใกล้ไกล แต่ละวันมีรายได้ประมาณ 700-900 บาท ซึ่งเป็นช่วงที่พ่อค้าขายน้ำเร่มีรายได้ในหน้าแล้ง 4-5 เดือนนี้ โดยระยะทางไปกลับแต่ละเที่ยวประมาณ 50 กิโลเมตร

นายราเมศธ์ แก้วกล้า พ่อค้าเร่ขายน้ำ อายุ 44 ปี ชาวบ้านโคกกรวด ม.4 ต.ตั้งใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ปีนี้แล้งเหมือนปีที่แล้ว ปริมาณน้ำตามคลองและสระน้ำต่างๆ เริ่มแห้งขอดเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงจากเมื่อก่อนมาก แถมฝนตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาล จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องน้ำเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกแหล่งน้ำ หรือขุดสระน้ำตามชุมชนหมู่บ้านต่างๆ เพิ่มขึ้น ส่วนน้ำที่ตนขายถังละ 120 บาท เพราะบรรทุกไม่ไกลเท่าไหร่ วันละ 3-4 เที่ยว

นายวิรัตน์ แจ่มใส ชาวบ้าน อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 ม.2 บ.เฉนียง ต.บึง อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ปกติตนจะปลูกผัก แต่ปีนี้น้ำในสระไม่มีจึงไม่ได้ปลูก และต้องซื้อน้ำกิน ที่ผ่านมาฝนทิ้งช่วงจึงไม่ค่อยมีน้ำกักเก็บไว้ ตนต้องนำขวดพลาสติกมาตักน้ำไปไว้ดื่มที่บ้าน

ที่มา : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000007654