หนองคายหนาว 10 องศา คนก่อไฟผิง ขณะไก่ออกไข่มากขึ้นแถมฟองโต

1008

หนองคายอากาศหนาวต่อเนื่อง อุณหภูมิเหลือเพียง 10 องศา ชาวบ้านต้องก่อไฟผิงคลายหนาว ขณะอากาศเย็นส่งผลดีกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่กินอาหารได้มากขึ้น และให้ไข่ฟองโตมากกว่าช่วงหน้าร้อน เก็บไข่ได้เกือบวันละพันฟอง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

วันนี้ (25 ม.ค.) สภาพอากาศที่จังหวัดหนองคายหนาวเย็นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยวัดอุณหภูมิที่สถานีอุตุนิยมวิทยาหนองคายได้ 10 องศาเซลเซียส มีลมแรง หมอกหนาปกคลุมไปทั่วบริเวณ ไม่มีแสงแดดตลอดทั้งวัน ชาวบ้านต้องก่อไฟผิงให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ลักษณะอากาศเช่นนี้จะต่อเนื่องไปอีกประมาณ 3-5 วัน ประชาชนชาวหนองคายต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอากาศแปรปรวนหนาวเย็นเฉียบพลันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่ร่างกายไม่แข็งแรงเริ่มมีอาการเจ็บป่วยบ้างแล้ว โดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ โรคหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานเกษตรกลางแจ้ง ซึ่งต้องโต้ลมแรงเป็นเวลาหลายชั่วโมง ต้องรีบทำการเกษตรให้เสร็จ หรือใช้เวลาอยู่ลานกลางแจ้งให้น้อยที่สุด

ส่วนในภาคการเกษตร จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง นายนคร วงศ์ภูมี เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ บ้านหนองบ่อ ต.ปะโค อ.เมืองหนองคาย บอกว่า ลักษณะอากาศเช่นนี้เป็นผลดีกับไก่ไข่ที่เลี้ยงไว้ 3,000 ตัว โดยเลี้ยงแบบกรงตับ ไก่สามารถกินอาหารได้มากขึ้น กินน้ำน้อยลง เปรียบเทียบกับช่วงหน้าร้อนไก่จะกินอาหารน้อย แต่กินน้ำมากทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย หรือติดเชื้อ เมื่ออากาศเริ่มเย็นไก่จะออกไข่ได้มากขึ้น โดยเป็นไข่ขนาดฟองโต เบอร์ 0-3 เก็บไข่ได้วันละ 850 ฟอง ต้องช่วยกันเก็บไข่ตลอดทั้งวัน พ่อค้าจะมารับซื้อไข่ไก่ถึงฟาร์ม ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม แม้อากาศเย็นส่งผลดีต่อไก่ แต่เกษตรกรต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคปีละ 2 ครั้ง โดยเฉพาะวัคซีนป้องกันโรคนิวคาสเซิลที่ไก่มักป่วยด้วยโรคนี้บ่อยที่สุด

ที่่มา : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000008599